Thực trạng nguồn nước tưới tiêu hiện nay

Thực trạng nguồn nước tưới tiêu hiện nay

Thực trạng nguồn nước tưới tiêu hiện nay

I.Thiếu nguồn nước tưới tiêu

Theo dự báo, nếu nắng nóng kéo dài, hàng chục nghìn héc-ta cây trồng các vụ tới có nguy cơ bị hạn hán cao.

 

 

 

Kết thúc vụ lúa đông xuân 2022-2023, cả nước gieo cấy 2,952 triệu héc-ta. Hiện các địa phương phía nam đã kết thúc vụ lúa đông xuân và gieo trồng 1,126 triệu héc-ta lúa hè thu. Các tỉnh miền trung và miền bắc cơ bản kết thúc thu hoạch, chuẩn bị triển khai vụ lúa mùa.

“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, kinh nghiệm của ông cha ta luôn đúng trong sản xuất nông nghiệp, đó là nguồn nước được đặt lên vị trí hàng đầu. Do sự biến đổi khí hậu và thay đổi thời tiết làm lượng mưa trên khắp cả nước cũng bị ảnh hưởng theo . Để đối phó với những trường hợp này,bà con nông dân hiện đang áp dụng các hệ thống thủy lợi để cải thiện khả năng giữ nước trong đất

Nhưng để bảo tồn nguồn nước, bà con nông dân vẫn phải nỗ lực cải thiện xây dựng hệ thống thủy lợi kênh dẫn nước để đảm bảo nhu cầu tưới tiêu cho cây trồng. Phát triển hệ thống thủy lợi, các cống lấy nước hợp lý để lấy nước ngọt, ngăn nước xăm nhập đáp ứng cung cấp nước tưới trong mùa khô, hạn chế tình trạng thiếu nước

Tuy nhiên, việc xây dựng lắp đặt hệ thống thủy lợi bơm tưới tiêu nhiều địa phương thường gặp vấn đề như thường xuyên sửa chữa, chi phí điện năng cao, sử dụng công suất lớn nhưng lưu lượng nước yếu, tốn thời gian bơm, lắp đặt phức tạp, mùa lũ phải di dời bơm. Vì vậy mà chưa mang đến hiệu quả và lợi ích cao nhất.

II.Giải pháp cho vấn đề cung cấp nước tưới tiêu

 

Để bảo đảm nguồn nước cho sản xuất, các địa phương cần chủ động áp dụng tưới nước tiết kiệm, sử dụng vật liệu che phủ đất hoặc thảm thực vật nhằm giảm thoát hơi nước; xây dựng kế hoạch điều tiết nước theo vùng, liên vùng, cấp nước luân phiên vào các giai đoạn cần thiết với lúa, rau màu, trữ nước tại các hồ, đập trong mùa mưa để sử dụng trong mùa khô, bảo đảm đủ nước tưới sản xuất vụ hè thu 2024.

Các địa phương rà soát kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, có nguy cơ bị hạn sang cây trồng cạn có hiệu quả kinh tế cao hơn. Khi thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cần sản xuất theo định hướng thị trường, liên kết sản xuất bảo đảm tiêu thụ sản phẩm.

 

 

Cần căn cứ vào nguồn nước tưới, các địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất lúa linh hoạt về thời vụ, sử dụng các giống ngắn ngày, gieo trồng đồng loạt, tập trung theo từng vùng, từng cánh đồng. Chỉ bố trí sản xuất lúa ở những vùng có nước ngọt đủ 3 tháng, tối thiểu là 2,5 tháng nhằm bảo đảm đủ nước ngọt ở giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng, trỗ, chín sữa; không trồng mới cây công nghiệp, cây ăn quả trong thời gian nắng nóng, khô hạn tại các vùng thiếu nước hoặc không chủ động nước tưới.

Người dân cần nạo vét kênh mương, bờ vùng, bờ thửa; gia cố bờ đập, kiểm tra và sửa chữa, tu bổ công trình thủy lợi; quản lý chặt chẽ nguồn nước, vận hành hợp lý các công trình, điều tiết nước theo từng giai đoạn phù hợp; không sản xuất vượt quá năng lực phục vụ của công trình thủy lợi; sử dụng nước tiết kiệm. Các cơ quan chuyên môn cần thường xuyên thông báo tình hình thời tiết, nguồn nước để điều chỉnh việc cấp nước và sản xuất phù hợp thực tế.

 

III. Ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước

- Tiết kiệm nguồn nước: hệ thống thông qua việc tưới nước chính xác và theo đúng nhu cầu của cây trồng, hệ thống không chỉ giúp tiết kiệm nước mà còn chống lãng phí nước cho bà con nông dân. Việc sử dụng ống dẫn nước chất lượng cao, hệ thống chống rò rỉ và các thiết bị tưới nước hiệu suất cao giúp ngăn chặn nước từ việc bay hơi hoặc chảy ra ngoài diện tích tưới hạn chế sự thất thoát nước.

- Giảm sử dụng phân bón và hóa chất: bằng cách cung cấp nước đúng lúc và đúng lượng, hệ thống tưới tiết kiệm nước có thể giảm nhu cầu sử dụng phân bón và hóa chất nông nghiệp, giúp ngăn chặn ô nhiễm môi trường từ việc thải phân bón và hóa chất vào nguồn nước và đất đai.

Ông Đào Văn Thao, một trong 06 hộ dân tham gia trực tiếp mô hình thâm canh cây lạc tưới tiết kiệm nước tại xã Bình Tân (huyện Tây Sơn) chia sẻ “Trước đây, khi sử dụng phương pháp tưới truyền thống, nước thường bị lãng phí do tưới quá nhiều và không đúng lúc, cùng với đó việc tưới nước truyền thống rất tốn thời gian và công sức. Nhưng giờ đây, với hệ thống tưới tiết kiệm nước có thể điều chỉnh lịch trình tưới nước chuẩn xác và tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức giúp bà con đỡ cực nhọc hơn trong sản xuất nông nghiệp.”

 

 

- Tiết kiệm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế: việc sử dụng sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước đầu tư sẽ thấp hơn sử dụng phương pháp tưới truyền thống. Đồng thời, sử dụng phương pháp tưới phun mưa, giảm được công chăm sóc, giảm tiêu tốn điện năng, lượng nước được phun đều khắp ruộng cung cấp nước đủ và kịp thời, cây sẽ không bị ngập úng, không đọng nước trên ruộng, sẽ hạn chế sâu bệnh gây hại, năng suất mang lại cao hơn so với trước đây.

Theo Thạc sỹ Hồ Quang Thạch, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông cho biết việc đầu tư kinh phí cho hệ thống tưới tiết kiệm nước 45 triệu đồng/ha, thời gian sử dụng trên 5 năm, khấu hao trong 5 năm, mỗi năm chi phí 9 triệu đồng/ha. Với việc sử dụng hệ thống tưới truyền thống thì mỗi năm chi phí 14 triệu đồng/ha. Như vậy, việc sử dụng hệ thống tưới chi phí đầu tư thấp hơn 36 % so với cách tưới truyền thống, nhưng hiệu quả mang lại cao hơn nhiều.

- Tăng năng suất nhờ ứng dụng công nghệ cao

Với mô hình thâm canh lạc gắn liên kết chuỗi có sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm với quy mô 5 ha/điểm trình diễn tại xã Tây Giang, Bình Tân (huyện Tây Sơn) được Trung tâm Khuyến nông triển khai trong năm 2023. Sử dụng giống lạc sẻ kết hợp hệ thống tưới tiết kiệm nước triển khai trong vụ Hè Thu có thời gian sinh trưởng 90 ngày, tỷ lệ mọc lên đến 90%, năng suất đạt 31,1 tạ/ha. Hiện, với giá bán 25.000 đồng/kg, người dân có lãi hơn 14,3 triệu đồng/ha.

Nhìn vào hiệu quả và những lợi ích mà hệ thống tưới tiết kiệm nước mang lại, cho ta thấy rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Đây không chỉ là một giải pháp cho hiện tại mà còn là một đóng góp quan trọng vào việc phát triển cho ngành nông nghiệp sau này, từ hiệu quả của hệ thống tưới tiết kiệm nước sẽ phát triển thêm nhiều công nghệ mới tiên tiến, hiện đại hơn phục vụ ngành nông nghiệp nước ta trong tương lai.

 

IV.Ống nước thường dùng, phổ biến hiện nay

 

1. Ống nhựa PPR: cấp nước        

 Ống cấp nước làm tự nhựa PPR có tính bền vững cao, không gây ô nhiễm nguồn nước. Sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Qúa trình thi công, lắp đặt dễ dàng, không cần đến các máy hàn chuyên dụng.

Tuy nhiên, điểm trừ nhỏ của sản phẩm này là giá thành tương đối cao.

2. Ống nhựa PVC: Ống nước thải

Sản phẩm có độ bền cao, phổ biến, dễ thi công, lắp đặt. Đặc biệt, không cần kỹ năng hay dụng cụ đặc biệt nào.

 

 

Giá thành ống nhựa PVC rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là độ giòn cao, không chịu được nhiệt độ lớn.

3. Ống nhựa lưới dẻo: Ống cấp nước

Ống nhựa lưới dẻo có độ bền cao. Dễ thi công lắp đặt, không cần đến các dụng cụ chuyên dụng.

 

 

Cấu tạo: Gồm 3 Lớp: 2 lớp nhựa PVC và 1 lớp chỉ Polyester.

Độ dày: 1.5 - 2.5mm

Công dụng : Ống đặc biệt k có mùi hôi, dễ lau chùi, an toàn, không ô nhiễm môi trường. Sử dụng trong nhà, ngoài trời, các vị trí gấp khúc, uốn quanh mà ống cứng không luồn lách được,  Giá thành hợp lý, chất lượng tốt.

Đặc biệt, một trong những ưu điểm của loại ống nước này là an toàn khi sử dụng, giá thành thấp, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

4. Ống bạt tải nước: Ống bơm nước

 

 

Cấu tạo: Bao gồm 3 lớp, Được sản xuất với sợi Polyester cao cấp, hạt nhựa PVC chính phẩm 100%, bộ bảo vệ chống tia UV, dầu bóng nhập khẩu và các nguyên liệu phụ gia cao cấp khác.

Độ dày: 1.2mm - 1.7mm

Ưu điểm: Mềm dẻo, chịu nhiệt, chịu áp suất (tới 10bar). Dễ cuốn gọn, dễ vận chuyển. Thân thiện với môi trường, không độc hại.

Công dụng : Sử dụng đa năng cho các mục đích xả nước, tưới tiêu, bơm thải bùn nông lâm ngư nghiệp; Ống còn dùng bơm chất lỏng nhẹ, hóa chất ở các khu công nghiệp, nhà xưởng; là sản phẩm ưa thích cho việc tải cát sỏi, bê tông, công trình, xây dựng,...

 

VI.ỐNG THUẬN THẢO: NHÀ CUNG CẤP UY TÍN

 

   Ống Thuận Thảo là một siêu thị ống công trình hàng đầu tại Việt Nam, đáng tin cậy và uy tín trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm ống công trình. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, Ống Thuận Thảo cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn cao và đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

 

 

 

 

Chất lượng đạt tiêu chuẩn cao

  Ống Thuận Thảo đặt chất lượng lên hàng đầu và cam kết cung cấp các sản phẩm ống công trình với chất lượng đạt tiêu chuẩn cao. Các sản phẩm được sản xuất và kiểm tra kỹ càng để đảm bảo tính ổn định và hiệu suất tối đa.

Sản xuất, nhận đặt hàng theo tiêu chuẩn chất lượng và thương hiệu riêng

   Ống Thuận Thảo có khả năng sản xuất và nhận đặt hàng theo tiêu chuẩn chất lượng và thương hiệu riêng của khách hàng. Điều này giúp khách hàng có thể tùy chỉnh sản phẩm theo nhu cầu cụ thể và đảm bảo sự đáng tin cậy và chất lượng của sản phẩm.

Dịch vụ, hậu mãi

   Ống Thuận Thảo không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng mà còn đảm bảo dịch vụ tốt và hậu mãi cho khách hàng. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm của Ống Thuận Thảo sẽ hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua hàng, giải đáp mọi thắc mắc và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng sau khi mua sản phẩm.

Nếu bạn quan tâm đến sản phẩm ống cao su bố vải,ống rồng , ống nhựa lõi thép......, bạn có thể liên hệ và đặt hàng qua các kênh sau:

Thông tin liên hệ và đặt hàng

Hotline: 085 649 0555

Email: ongthuanthao@gmail.com

Website: https://ongthuanthao.com/

Địa chỉ: Ngõ 102 Trường Chinh, Phương Mai, Đống Đa, Hanoi, Vietnam

 

 

 

 

Đang xem: Thực trạng nguồn nước tưới tiêu hiện nay

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng